Tin mới nhận: Ngày 19 tháng 5 năm 2014, Trường THCS Chu Văn An tổ chức Lễ Bế Giảng năm học 2013-2014 và tuyên dương học sinh đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ - Sáng ngày 07 tháng 04 năm 2014, Trường THCS Chu Văn An tổ chức Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương - Ngày 21.09.2013, Trường THCS Chu Văn An triển khai "Trường học điện tử" cho toàn bộ giáo viên - Ngày 21.09.2013, Công đoàn cơ sở Trường THCS Chu Văn An tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2013 - Ngày 19.09.2013, Trường THCS Chu Văn An tổ chức Lễ Hội "Trăng rằm tuổi thơ" -

Khối 6

Đề cương ôn tập kiểm tra HK2 - Năm học: 2010-2011 - Môn Sinh 6


1.     So sánh rêu & dương xỉ  -> Nhận xét tiến hóa

a/ So sánh:

+ Giống nhau:

-        Cq sinh dưỡng: Rễ, thân, lá -> Môi trường sống: ẩm ướt

-        Cách thức sinh sản: Hữu tính, quá trình sinh sản cần nước

+ Khác nhau:

-        Dương xỉ:    Lá non phủ lông trắng, uốn cong

 Lá già duỗi thẳng, phiến lá xẻ thùy hình lông chim

-        Phân biệt rêu và dương xỉ

Rêu

Dương xỉ

- Rễ giả

- Thân chưa có mạch dẫn

- Lá cấu tạo đơn giản, chỉ có 1 lớp tế bào

- Sống nơi có độ ẩm ướt cao

- Có cây ♂ và cây ♀ riêng

- Rễ thật

- Thân có mạch dẫn

- Phiến lá xẻ thùy, hình lông chim

- Sống nơi râm mát, cần ít độ ẩm hơn

- Không có cây ♂ và cây ♀ riêng

 

b/ Nhận xét tiến hóa dựa vào sự hoàn thiện về cấu tạo của các cơ quan & khả năng thích nghi với môi trường sống của cây.

Dương xỉ tiến hóa hơn, do:

     + Cấu tạo cq sinh dưỡng hoàn chỉnh, thân có mạch dẫn

     + Sống được ở những môi trường có ít độ ẩm hơn à khả năng phân bố rộng hơn

 

2.     Quá trình sinh sản của rêu & dương xỉ:

a/ Của rêu:


3.     Giải thích khả năng tồn tại, phát triển của TV hạt kín

TV hạt kín có cấu tạo hoàn chỉnh với thân, rễ, lá phát triển đa dạng & phong phú ; trong thân có mạch dẫn  -> có khả năng thích nghi với những điều kiện sống & môi trường sống khác nhau

VD : Ở cạn ->  Hệ rễ chùm, rễ cọc ăn sâu & lan rộng với nhiều lông hút -> hút nước

                        Lá có tế bào lỗ khí -> thoát hơi nước làm mát lá

                        Cấu tạo hoa phù hợp nhiều hình thức thụ phấn khác nhau

                        Quả hạt có nhiều kiểu phát tán -> duy trì nòi giống

 

4.     Phân biệt lớp 1 & 2 lá mầm:      

Lớp 1 lá mầm

Lớp 2 lá mầm

- Rễ chùm

- Phần lớn thân cỏ

- Gân lá song song hay hình cung

- Phôi hạt có một lá mầm

- Rễ cọc

- Phần lớn thân gỗ

- Gân lá hình mạng

- Phôi hạt có 2 lá mầm

-> Đặc điểm phân biệt chủ yếu: Số lá mầm trong phôi hạt

 5.     Phân loại thực vật:

a/ Phân loại TV là sự sắp xếp & phân chia TV thành những nhóm nhỏ dựa vào sự giống và khác nhau giữa chúng về cấu tạo

b/ Các ngành TV đã học: Tảo -> Rêu -> Quyết -> Hạt trần -> Hạt kín

 6. Vai trò TV:

a/ TV góp phần điều hòa KH:

Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thu khí cacbonic (là sản phẩm của các quá trình hô hấp của sinh vật, khí thải từ các nhà máy, xe cộ…) trong không khí & cung cấp khí oxy -> duy trì các hoạt động sống trên trái đất.

b/ TV giúp làm giảm ô nhiễm không khí (-> giải thích)

c/ TV giúp BV đất & nguồn nước ngầm (-> giải thích)

d/ TV cung cấp thức ăn, nơi ở & nơi sinh sản cho ĐV (-> giải thích)

e/ TV cung cấp nguyên liệu làm thuốc, làm nhà, làm các vật dụng trong sinh hoạt hàng ngày…. (->  giải thích)

 7.     Đa dạng TV:

a/ Nguy cơ làm giảm sự đa dạng:

     + Cháy rừng

     + Phá rừng làm rẫy

     + Khai thác gỗ bừa bãi vì lợi ích riêng

     + Ô nhiễm đất do lạm dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học

b/ Biện pháp bảo vệ sự đa dạng TV:

     + Bảo vệ & trồng cây gây rừng -> Phủ xanh đồi trọc

     + Có chính sách phân bố dân cư hợp lý -> Định cư, hạn chế du canh du cư

     + Có kế hoạch khai thác rừng khoa học, hợp lý

     + Nâng cao ý thức về lợi ích của cây xanh & bảo vệ rừng cho cộng đồng

     + Bảo vệ môi trường, xây dựng các khu bảo tồn TV

8.     Tổng kết về cây có hoa:

-        Học nội dung bảng xanh trang 116/sgk -> Có sự thống nhất về cấu tạo & chức năng của các cơ quan & giữa các cơ quan với nhau. Nếu 1 cơ quan bị tác động, các cơ quan khác & toàn bộ cây sẽ bị ảnh hưởng theo.

-        Sự thích nghi của cây với môi trường sống: Cần nêu ví dụ & giải thích vì sao cây lại có các đặc điểm thích nghi ấy


9. Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng thực vật ở Việt Nam?

-       Ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống của thực vật.

-       Hạn chế việc khai thác bừa bãi các loài thực vật quý hiếm để bảo vệ số lượng cá thế của loài.

-       Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, các khu bảo tồn… để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có thực vật quý hiếm.

-       Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài quý hiếm đặc biệt.

-       Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng tham gia bảo vệ rừng.

10.      Vi khuẩn có vai trò gì trong thiên nhiên và đối với đời sống con người?

Vi khuẩn có vai trò trong thiên nhiên và đối với đời sống con người: chúng phân huỷ các hợp chất hữu cơ thành các chất vô cơ để cây sử dụng, do đó bảo đảm được nguồn vật chất trong thiên nhiên, vi khuẩn góp phần hình thành than đá, dầu lửa. Nhiều vi khuẩn có ích được ứng dụng trong công nghiệp và nông nghiệp.

Bên cạnh đó cũng có nhiều vi khuẩn có hại: gây bệnh cho người, vật nuôi, cây trồng và gây hiện tượng thối rửa làm hỏng thức ăn, ô nhiễm môi trường.

11.                        Vẽ hình Sơ đồ trao đổi khí. Ghi chú đầy đủ.


Các nội dung khác cùng loại:
Đề cương ôn tập kiểm tra HK1 - Năm học: 2010-2011 - Môn Toán 6 (13/12/2010)
Đề cương ôn tập kiểm tra HK1 - Năm học: 2010-2011 - Môn Anh văn 6 (10/12/2010)
Đề cương ôn tập kiểm tra HK1 - Năm học: 2010-2011 - Môn Công Nghệ 6 (10/12/2010)
Đề cương ôn tập kiểm tra HK1 - Năm học: 2010-2011 - Môn Âm Nhạc 6 (05/12/2010)
Đề cương ôn tập kiểm tra HK1 - Năm học: 2010-2011 - Môn Vật Lý 6 (04/12/2010)
Đề cương ôn tập kiểm tra HK1 - Năm học: 2010-2011 - Môn Văn 6 (03/12/2010)
Đề cương ôn tập kiểm tra HK1 - Năm học: 2010-2011 - Môn Sử 6 (03/12/2010)
Đề cương ôn tập kiểm tra HK1 - Năm học: 2010-2011 - Môn GDCD 6 (03/12/2010)
Đề cương ôn tập kiểm tra HK1 - Năm học: 2010-2011 - Môn Địa 6 (03/12/2010)
Đề cương ôn tập kiểm tra HK1 - Năm học: 2010-2011 - Môn Sinh 6 (25/11/2010)

Lên đầu trang | In ra giấy | Gởi mail | Số lần xem: 12583